อัลไซเมอร์กับสมอง เส้นขนานที่ไม่มีทางบรรจบกัน
อัลไซเมอร์กับสมอง เส้นขนานที่ไม่มีทางบรรจบกัน

“ได้หน้าลืมหลัง” เป็นสำนวนไทยที่ใช้เรียกคนที่มีอาการขี้หลงขี้ลืม แม้อาการขี้ลืมนี้จะเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเคยเป็น และดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ใครเลยจะรู้ว่าเป้าหมายของฉันคือคนขี้หลงขี้ลืมพวกนี้แหละ ยิ่งพวกเขาขี้ลืมมากเท่าไหร่ พลังของฉันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ฉันจะค่อย ๆ กัดกินเนื้อสมอง และไม่นานฉันจะครอบงำมันจนไม่อาจสลัดฉันออกไปได้ 

 

 

ฉันคืออัลไซเมอร์ ตัวร้ายต่อสมองของคุณ

 

มาถึงตรงนี้ คุณคงจะรู้แล้วว่าฉันเป็นอะไร ฉันมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “เบต้า-อะไมลอยด์” เมื่อตัวฉันไปเจอกับเซลล์ในสมองของคุณจะส่งผลให้เซลล์ฝ่อลง แม้อัลไซเมอร์จะดูเหมือนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ แต่อย่างที่ฉันบอกไปแล้ว ว่าฉันจะค่อย ๆ กัดกินสมองของเป้าหมายให้ทำงานเสื่อมลงอย่างช้า ๆ จนกว่าระดับสารสื่อประสาทในสมองจะลดลง อาจใช้เวลานานเป็นเดือน หรือเป็นปี แต่ผลลัพธ์ที่ได้มักจะหอมหวานเสมอ และกว่าเป้าหมายจะรู้ตัว สมองของพวกเขาคงถูกฉันจัดการจนใช้การต่อไปไม่ได้เสียแล้ว

 

การครอบงำที่สมบูรณ์แบบ

 

หน้าที่ของฉันนอกจากจะกัดกินเนื้อสมองแสนอร่อยของคุณให้ทำงานช้าลงแล้ว ฉันยังมีผลต่อความคิด ความจำ และการตัดสินใจของเป้าหมายด้วย หากคุณเคยเห็นคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำ พูดแต่เรื่องซ้ำ ๆ มีอาการเครียด อารมณ์รุนแรง และสับสน หรือเริ่มมีปัญหาในการใช้ชีวิต เช่น เคลื่อนไหวช้าลง สับสนทิศทาง ชงกาแฟไม่ได้ ลืมชื่อสิ่งของต่าง ๆ รวมถึงมีอาการทางจิตเวชร่วมด้วย เช่น รู้สึกเหมือนว่าจะมีใครมาทำร้าย หรือกลัวว่าจะมีคนมาขโมยของในบ้าน เป็นต้น อาการเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าฉันกำลังครอบงำคน ๆ นั้นอย่างสมบูรณ์แล้ว

 

สาเหตุอัลไซเมอร์

 

ผลกระทบที่ไม่ใช่แค่สมองเสื่อม

 

สมองเป็นส่วนที่ควบคุมร่างกายของคุณมากที่สุด เพราะฉะนั้นหากฉันทำลายสมองจนไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม หรือเกิดภาวะสมองเสื่อมสิ่งที่จะตามมาล้วนส่งผลเสียต่อร่างกาย และอาจถึงขั้นส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อการใช้ชีวิตของคุณ เช่น สูญเสียการทรงตัวจนอาจเกิดการสะดุดหกล้ม กระดูกหัก การรับประทานอาหารไม่ได้ส่งผลให้เกิดการสำลักอาหาร และเกิดการติดเชื้อเมื่อน้ำลงสู่ปอดอีกด้วย

 

เธอควรดูแลอัลไซเมอร์แบบฉัน

 

การดูแลฉันคงต้องพยายามหน่อยนะ เพราะอาจต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้านเพื่อให้ฉันใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางของชิ้นสำคัญให้อยู่ที่เดิมตลอดเวลา เขียนบันทึกกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันลงในปฏิทิน หรือตั้งนาฬิกาปลุกพร้อมแจ้งเตือนในการทำกิจกรรมให้ฉัน ความปลอดภัยของอัลไซเมอร์แบบฉันสำคัญเหมือนกันนะ เธอควรเพิ่มระบบความปลอดภัยหรือสัญญาณเตือนกรณีมีแก๊สรั่ว หรือติดตั้งราวบันไดให้เดินจับได้ และเก็บวัสดุอันตรายเข้าที่เข้าทางให้ดี

โรคของฉันไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่สามารถใช้ยาช่วยให้อาการบรรเทาได้ชั่วคราว หรือชะลออาการอัลไซเมอร์ให้ลุกลามช้าลงได้นะ โดยหมอจะให้ยาที่ตอบสนองต่ออาการได้ดี นอกจากนี้ยังมีสารอาหารทางเลือกที่ช่วยบรรเทาอาการของฉันได้ เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3  วิตามินอี เป็นต้น ฉันยังสามารถบำบัดได้ด้วยการทำกิจกรรมด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ การเล่นดนตรี เพราะกิจกรรมเหล่านี้สามารถช่วยในเรื่องของพฤติกรรม ความคิด และความทรงจำของฉันได้ ไม่ใช่เพียงแค่นั้นมันยังช่วยป้องกันและบรรเทาภาวะทางอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้าได้ด้วย

 

รักษาอัลไซเมอร์

 

ถึงรักษาไม่ได้แต่เธอป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้นะ

 

ไม่อยากเป็นแบบฉันเธอสามารถทำได้นะ ถึงแม้ว่าจะไม่มีวิธีป้องกันได้ 100 % แต่เธอสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยตัวของเธอเองทั้งการไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น หมั่นออกกำลังกายโดยเน้นไปที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ และหมั่นตรวจสุขภาพโดยเฉพาะความดันโลหิตเพื่อให้เธอได้รับรู้ความเสี่ยงของร่างกายที่เธอมีจะได้ไม่เป็นแบบฉัน

 

โรคของฉันไม่ง่ายที่จะหลีกเลี่ยงหรือหลีกหนีไม่ให้เป็น ถ้าฉันตรวจสุขภาพบ่อย ๆ คงไม่เป็นเช่นนี้ โรคอัลไซเมอร์อย่างฉันเมื่อได้เป็นไปแล้วคนรอบตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องช่วยกันดูแลและช่วยบรรเทาให้โรคลุกลามช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

แพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

____________________________________

 


ศูนย์สมองและระบบประสาท