จูบเสี่ยงทำวิวาห์วันวาเลนไทน์ล่ม
จูบเสี่ยงทำวิวาห์วันวาเลนไทน์ล่ม

แต่งงานวาเลนไทน์

 

คู่รักหลายคู่คงใฝ่ฝันถึงงานแต่งงานในวันวาเลนไทน์ที่อบอวลไปด้วยความสุข ในวันงานแต่งงานหนึ่งในวิธีการแสดงความรักคือ "การจูบ" แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการจูบของคู่รักในงานแต่งงานอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการแพร่เชื้อโรคต่าง ๆ ได้ด้วย ไม่มี SEX เท่ากับไม่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จริงหรือ ? มี SEX แต่ใส่ถุงยางอนามัยปลอดภัยจากโรคติดเชื้อจริงหรือ ? แล้วการจูบล่ะ ? เราอาจไม่รู้ว่าการจูบเป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ เพราะการจูบเป็นการถ่ายทอดเชื้อแบคทีเรียทั้งทางตรง และทางอ้อมนั่นเอง

 

ทำไมการจูบถึงเป็นการแพร่เชื้อโรค

 

การจูบมีวิธีการแพร่เชื้อโรคได้ 2 วิธี คือ

  • ทางตรง คือผ่านทางของเหลวคือน้ำลาย เช่น เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสที่มาจากคอ และช่องปาก
  • ทางอ้อม คือผ่านทางลมหายใจเมื่อจูบเนื่องจากเมื่อทำการจูบบุคคลทั้ง 2 ต้องใกล้ชิดกัน และมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคที่ติดต่อผ่านการหายใจได้ด้วย เช่น ไวรัสโคโรนา หัด ไข้หวัด เป็นต้น

 

เชื้อโรคที่สามารถติดต่อได้จากการจูบ

 

  • EBV เป็นไวรัสที่ถ่ายทอดผ่านน้ำลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับร่างกาย เช่น เจ็บคอ หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นต้น
  • CMV สามารถทำให้มีผื่นขึ้น มีไข้ นอกจากนี้หากสตรีตั้งครรภ์ได้รับเชื้อโรคนี้อาจทำให้ลูกในครรภ์พิการได้ด้วย
  • เริม สามารถติดต่อผ่านผู้ที่มีแผลในปาก หรือการจูบกับผู้ที่สูบบุหรี่
  • ซิฟิลิส สามารถติดต่อผ่านการสัมผัสแผลของผู้ที่มีเชื้อ
  • หูด ติดต่อได้ผ่านการสัมผัสจุดที่มีเชื้อ เช่น ริมฝีปาก เป็นต้น
  • HIV ติดต่อผ่านสารหลั่งของเหลวในการจูบนี้ คือน้ำลายในกรณีที่มีแผลอยู่ในปากของผู้ที่จูบ

 

การป้องกันโรคติดเชื้อ

 

หลีกเลี่ยงการจูบตอนมีแผลในปาก หรือขณะที่กำลังป่วยอยู่ ไม่ควรจูบปากกับคนที่ไม่รู้จัก หรือผู้ที่ไม่ใช่คู่ครองของตนเอง หากมีอาการหลังการจูบ เช่น มีเริมเกิดขึ้นที่ปาก เป็นไข้ ควรรีบเข้าพบแพทย์ทันที แต่ถ้าหากอดใจไม่ไหวควรเลี่ยงไปจูบที่บริเวณอื่น เช่น แก้ม หน้าผาก และอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันโรคติดเชื้อจากการจูบได้ก็คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ หรือการจับมือว่าที่เจ้าบ่าว หรือเจ้าสาวของเราไปตรวจสุขภาพ ซึ่งทางโรงพยาบาลเพชรเวชมีโปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเพื่อเช็กความพร้อม และเพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อที่อาจทำให้วันแต่งงานกลายเป็นฝันร้ายไปตลอดชีวิต

 

แม้การจูบจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เมื่อมีความรัก แต่เราควรระมัดระวังและป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้การจูบที่ฟินในครั้งนั้นกลายเป็นฝันร้ายในวันข้างหน้า

 

แพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง

____________________
 

ติดต่อศูนย์อายุรกรรม

 

วันเปิดทำการ : บริการทุกวัน
เวลาเปิดทำการ : 08.00-19.00 น. (ติดต่อลงทะเบียนก่อนเวลา 18.30 น.)
ตึก/ชั้น : A/16
เบอร์ติดต่อ
: 1390