New Normal กับการดูแลสุขภาพ
New Normal กับการดูแลสุขภาพ

สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในหลาย ๆ ด้านของเราให้เปลี่ยนไปจากเดิม บางสิ่งยังสามารถทำได้เป็นปกติ บางสิ่งจะมีข้อจำกัดที่มากขึ้น หรือแม้แต่การต้องเพิ่มบางสิ่งบางอย่างเข้ามาในการดำเนินชีวิต สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า “New Normal” แล้วสิ่งใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มเข้ามาในด้านสุขภาพล่ะมีอะไรบ้าง คุณสามารถหาคำตอบเหล่านั้นได้ในบทความนี้

 

New Normal คืออะไร

 

ความหมายของคำนี้สามารถอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ “การดำเนินชีวิตแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นเพราะได้รับผลกระทบจากสิ่งหนึ่ง ส่งผลให้รูปแบบการดำเนินชีวิตต้องเปลี่ยนไปจากเดิมโดยที่ไม่คุ้นเคย หรือไม่คิดว่าต้องทำในชีวิตประจำวันมาก่อน” โดยคำว่า New Normal ที่เกิดขึ้นมีผลทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และเรื่องอื่น ๆ ที่เราต้องเรียนรู้ใหม่ แต่ในด้านที่สำคัญอย่างมาก คือ ด้านการดำเนินชีวิตเพื่อให้ห่างไกล COVID-19 ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะเจาะจงไปที่การดูแลสุขภาพแบบใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น และเราอาจจะยังไม่รู้ ไม่เข้าใจ และยังไม่คุ้นชิน หรือหลายอย่างเราอาจจะทำจนมองเป็นสิ่งปกติไปแล้ว เช่น การสวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

 

New Normal

 

New Normal ด้านสุขภาพ

 

การเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลสุขภาพแบบ New Normal หลายคนอาจทำไปโดยไม่รู้ตัวจนกลายเป็นปกติไปแล้ว ซึ่งต่อไปมีความเป็นไปได้อีกด้วยว่าการดูแลสุขภาพเหล่านี้จะเป็นการปฏิบัติที่เป็นบรรทัดฐานใหม่ของสังคม ได้แก่

 

  • การสวมหน้ากากอนามัย เมื่อเราออกจากบ้านจะสังเกตเห็นได้ว่าทุกคนที่เดินสวนกับเราต่างสวมหน้ากากอนามัยกันเป็นปกติ ไม่ว่าจะไปร้านสะดวกซื้อ หรือคนที่นั่งรอรถที่ป้ายรถเมล์  ทุกคนต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
  • จุดคัดกรองโรค เมื่อเกิดโรคระบาดจะมีการตั้งจุดคัดกรองตามจุดต่าง ๆ มากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค เราจะเห็นว่าแม้แต่การจะเข้าร้านสะดวกซื้อยังต้องถูกวัดอุณหภูมิก่อนเสมอ
  • เจลแอลกอฮอล์ การใช้หรือการพกเจลแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่เราเห็นได้โดยทั่วไป หลายคนพกติดตัวเพื่อสะดวกในการใช้ในทุกเวลา ทุกสถานที่ ในขณะที่หลาย ๆ จุด หลาย ๆ สถานที่เองก็มีการตั้งจุดกดเจลแอลกอฮอล์เพื่อความสะดวกสบายในการป้องกันเชื้อโรคที่อาจติดมากับมือของเรา
  • เว้นระยะ หรือที่เรารู้จักกันว่า “Social distancing” คือการเว้นระยะห่างเมื่อเดินทาง หรืออยู่ในพื้นที่หนึ่ง ๆ โดยปกติแล้วจะเว้นไว้ที่ประมาณ 2 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อโรค เราจะเห็นได้จากที่นั่งในโรงพยาบาลที่จะไม่ให้นั่งเก้าอี้ทุกตัว หรือโรงภาพยนตร์ที่ไม่ให้นั่งชิดติดกันเหมือนในอดีตในช่วง COVID-19
  • ไม่ทานอาหารที่ร้าน หลายคนซื้อวัตถุดิบ หรืออาหารสำเร็จรูปกลับมาทานที่บ้านมากกว่าจะเลือกนั่งทานที่ร้าน และถึงแม้จะเลือกนั่งทานที่ร้านก็จะมีมาตรการให้นั่งห่างกัน หรือนั่งคนละโต๊ะ เป็นต้น

 

New Normal อาจจะใหม่ และมีผลกับเราในหลาย ๆ ด้านแต่การกระทำทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ใช่การกระทำที่ไม่สมควร หากเราสามารถปฏิบัติได้ก็จะส่งผลดีไม่ใช่แค่กับเรา แต่จะส่งผลดีกับทุกคนด้วย ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้ได้ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ตาม