โรคเอ็นข้อมืออักเสบ ความเจ็บปวดที่ใกล้ตัว
โรคเอ็นข้อมืออักเสบ ความเจ็บปวดที่ใกล้ตัว

เอ็นอักเสบที่ข้อมือ (De quervain’s Tenosynovitis) คือ โรคที่เกิดจากการอักเสบของปลอกหุ้มเอ็น และเส้นเอ็นบริเวณข้อมือทางฝั่งนิ้วโป้งทำให้เกิดการกดทับของเส้นเอ็นภายใน โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 8 เท่า และหากปล่อยปละละเลยความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยอาจจะทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นโรคที่ทำให้เราต้องปวดทรมานในอนาคตก็เป็นได้ 

 

เอ็นข้อมืออักเสบอาการเป็นอย่างไร

 

ผู้ป่วยจะเกิดอาการปวดเจ็บตรงบริเวณเอ็นโคนนิ้วหัวแม่มือ อาจมีอาการปวดขึ้นอย่างกะทันหัน หรือค่อยเป็นค่อยไป บางรายอาจมีอาการชาที่นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ร่วมด้วย โดยอาการปวดจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเวลาหยิบ จับสิ่งของ หรือการออกแรงที่มือโดยตรง บางรายที่มีอาการรุนแรงอาจจะมีอาการบวมที่บริเวณนิ้วหัวแม่มือจนปวดเวลาขยับข้อมือ หรือหยิบกำสิ่งของ

 

ทำไมผู้หญิงถึงเป็นมากกว่าผู้ชาย

 

งานบ้านงานเรือน เป็นหน้าที่สำคัญของผู้หญิงอย่างเราเสมอ และการออกแรงทำงานบ้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน ถูบ้าน บิดผ้า ซักผ้า หรือแม้กระทั่งการเลี้ยงลูกก็ย่อมต้องใช้มืออันบอบบางของผู้หญิงหยิบจับทั้งนั้น กิจวัตรดังกล่าวย่อมส่งผลให้ข้อมือของผู้หญิงเกิดการอักเสบเพราะมีการเคลื่อนไหวมากเกินไปนั่นเอง

นอกจากสาเหตุดังกล่าวแล้ว โรคนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ต้องทำงานโดยใช้มือซ้ำ ๆ เช่น พิมพ์งาน ช่างไม้ เป็นต้น และอาจมีสาเหตุมาจากผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรัง เช่น โรครูมาตอยด์อีกด้วย

 

ต้องรักษาอย่างไร

 

การรักษาโรคเอ็นอักเสบที่ข้อมือสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  • การรับประทานยา หากมีอาการปวดควรรับประทานยาแก้อักเสบเพื่อลดอาการบวมของเส้นเอ็น
  • หลีกเลี่ยงการใช้งานมือข้างที่เจ็บ เพิ่มความระมัดระวังการใช้งานมือ หรือพยายามหยุดการใช้งานมือที่ปวด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใส่อุปกรณ์พยุงข้อมือ
  • การฉีดยา แพทย์จะทำการฉีดสารสเตียรอยด์ที่ปลอกหุ้มเอ็นที่มีอาการบวมเพื่อลดการอักเสบ และอาจมีการทำกายภาพเพื่อช่วยลดอาการเส้นเอ็นนิ้วโป้งอักเสบ
  • การผ่าตัด หากการรักษาข้างต้นไม่เป็นผล แพทย์จะทำการผ่าตัดเพื่อลดการกดทับของเส้นเอ็นภายใน

 

โรคเอ็นข้อมืออักเสบเป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวเรา และสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย หากท่านมีอาการเจ็บปวด หรือสงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคดังกล่าวนี้อย่ารอช้าที่จะเข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย และรักษาข้อมือที่ท่านรักเอาไว้ให้อยู่กับท่านตราบนานเท่านาน

 

แพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง

 

พูดคุยกับเรา :   LINE คลิก  

____________________________________
 

ติดต่อศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัด

 

วันเปิดทำการ : บริการทุกวัน
เวลาเปิดทำการ : 08.00-19.00 น. (ติดต่อลงทะเบียนก่อนเวลา 18.30 น.)
ตึก/ชั้น : A/16
เบอร์ติดต่อ : 1390