ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนถึงหน้าฝน
ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนถึงหน้าฝน ?

อีกไม่นานจะเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว แล้วคุณฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้วหรือยัง ยิ่งในช่วงวิกฤตที่ผ่านมาหลายคนน่าจะได้เห็นมาแล้วว่าการดูแลสุขภาพนั้นสำคัญมากเพียงไหน เพราะหากปล่อยปละละเลยร่างกายของเราอาจกลายเป็นเหยื่อของไวรัสร้ายรอบตัวได้ และไวรัสพวกนี้เป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จึงยากที่จะหลีกเลี่ยง ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันจากไวรัสรอบตัวเอาไว้ก่อนแล้ว

 

ทำไมไวรัสถึงอันตรายในฤดูฝน

 

กรมควบคุมโรคได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่าเนื่องจากเชื้อโรคและไวรัสนั้นจะมีประสิทธิภาพในการแพร่เชื้อสูงในหน้าฝนและหน้าหนาว ซึ่งแตกต่างจากหน้าร้อน เนื่องจากความชื้นในอากาศช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวส่งผลให้ไวรัสและเชื้อโรคมีชีวิตอยู่ได้นานกว่าหน้าร้อน ประกอบกับอุณหภูมิที่แปรปรวนส่งผลให้ร่างกายของเราอาจปรับตัวไม่ทัน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสี่ยงเกิดอาการเป็นไข้ หรือเป็นหวัดได้ด้วยเช่นกัน ไม่เพียงแค่นั้นหลังผ่านพ้นหน้าฝน ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวต่อ ยิ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยได้ง่ายหากไม่ได้ดูแลตนเองอย่างดีพอ หรือไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มาก่อน

 

ไวรัสไข้หวัดใหญ่ฤดูฝน

 

ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนถึงฤดูฝน

 

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นสามารถช่วยป้องกันร่างกายของเราจากเชื้อไวรัสที่ก่อเกิดไข้หวัดใหญ่ได้จริง แต่การที่จะให้ตัววัคซีนที่ฉีดเข้าไปทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้นต้องใช้เวลากว่าเกือบเดือน หรืออาจกล่าวได้ง่าย ๆ ว่าวัคซีนจะได้ผลดีที่สุดเมื่อฉีดไปแล้วประมาณ 1 เดือน นี่คือสาเหตุที่เราแนะนำให้ทุกคนฉีดวัคซีนก่อนจะเข้าช่วงหน้าฝนที่ไวรัสและเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายได้ง่าย อีกทั้งในฤดูฝนยังเป็นช่วงที่ไวรัสมักจะเปลี่ยนสายพันธุ์ในทุกปี ด้วยเหตุผลนี้จึงควรรีบรับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสเหล่านี้ไว้ก่อน

 

ถึงแม้ว่าการฉีดในช่วงไม่กี่วันก่อนจะถึงหน้าฝนอาจทำให้วัคซีนยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่การปล่อยร่างกายให้ต้องเผชิญกับเชื้อโรคต่าง ๆ รอบตัวดูจะเป็นทางเลือกที่อันตรายยิ่งกว่าเสียอีก เพราะฉะนั้นเราจึงควรรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี  ไม่ว่าจะผ่านช่วงก่อนฤดูฝนมาแล้วหรือไม่ก็ตาม

 

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

 

 

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ (สายพันธุ์ 2023)