ไขทุกปัญหาข้องใจเกี่ยวกับวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก
ไขทุกปัญหาข้องใจเกี่ยวกับวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก

หากจะกล่าวถึงหนึ่งในโรคมะเร็งที่ผู้หญิงควรระวัง โดยมีอัตราความเสี่ยงมากหากไม่ได้รับวัคซีน HPV นั่นคือ “มะเร็งปากมดลูก” จนถึงจุดนี้คุณผู้หญิงหลายท่านอาจสงสัยแล้วว่ามะเร็งปากมดลูกอันตรายแค่ไหน และวัคซีน HPV คืออะไร วันนี้เราจะชวนคุณผู้หญิงและผู้ที่สนใจมาทำความรู้จักทั้งสองอย่างนี้ไปพร้อม ๆ กัน 

 

มะเร็งปากมดลูกมาจากไหน

 

จากที่กล่าวไปเบื้องต้นนอกจากการมีเพศสัมพันธ์แล้วยังสามารถเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ หรือสภาวะของร่างกาย เช่น มีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน เซลล์ในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นต้น มะเร็งชนิดนี้มีความอันตรายต่อผู้หญิงเป็นอย่างมากหากจะจัดอันดับการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง “มะเร็งปากมดลูก” จะถูกจัดอยู่ในอันดับ 2 รองลงมาจาก “มะเร็งเต้านม” เลยทีเดียว และด้วยความที่โรคมะเร็งส่วนมากมักจะไม่ปรากฏอาการในระยะแรก ๆ เหล่าคุณผู้หญิงจึงควรระวังและสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเองได้ด้วยการฉีดวัคซีน HPV

 

อาการของมะเร็งปากมดลูก

 

จากที่กล่าวไปแล้วว่าโรคนี้แทบไม่แสดงอาการออกมาเลยโดยส่วนมากจะมีอาการที่สังเกตได้ก็ต่อเมื่อเชื้อมะเร็งมีการลุกลามไปมากแล้ว เช่น ช่องคลอดมีกลิ่น มีเลือดออกบริเวณช่องคลอด (มีหนองออกมาด้วย) นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตจากอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการปวดกระดูก น้ำหนักตัวที่ลดลง เป็นต้น หากคุณผู้หญิงพบอาการผิดปกติดังกล่าวควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำต่อไป

 

ภาวะแทรกซ้อนที่มากับมะเร็งปากมดลูก

 

โดยปกติแล้วคุณสมบัติของมะเร็งนั้นสามารถแพร่กระจายเชื้อมะเร็งไปยังอวัยวะใกล้เคียงกับจุดกำเนิดของมะเร็งได้ โดยหากอวัยวะอื่น ๆ ได้รับเชื้อมะเร็งจะทำให้อวัยวะนั้น ๆ มีการทำงานผิดปกติและส่งผลต่อร่างกายในเวลาต่อมา เช่น การเกิดลิ่มเลือด หรืออาการรุนแรงอย่างไตวาย เป็นต้น

 

การป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุด

 

โดยปกติแล้วเราสามารถป้องกันได้ด้วยการสวมถุงยางอนามัยหากมีเพศสัมพันธ์ หมั่นตรวจสุขภาพเพื่อหาความเสี่ยง ไม่สูบบุหรี่ เป็นต้น แต่ถ้าหากจะให้เราแนะนำการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ “ฉีดวัคซีน HPV” แล้ววัคซีน HPV คืออะไรวันนี้เรามีคำตอบ

 

 

วัคซีน HPV คืออะไร


หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “วัคซีน” แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าคำ ๆ นี้มีความหมายว่าอะไร วัคซีนก็คือ เชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงจนไม่สามารถทำอันตรายใด ๆ ต่อร่างกาย ในทางตรงกันข้ามเจ้าวัคซีนนี้จะเป็นตัวสร้างภูมิคุ้มกันโรค หรือแอนติบอดีในร่างกายเพื่อต่อสู้กับโรคต่าง ๆ โดยระยะเวลาในการฟูมฟักให้เจ้าวัคซีนสร้างแอนติบอดีนั้นจะกินเวลาประมาณสัปดาห์ไปจนถึงนานนับเดือน

การฉีดวัคซีน HPV จึงเป็นการใช้โปรตีนของเชื้อไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดโรคฉีดเข้าสู่ร่างกายเพื่อสร้างแอนติบอดีในการป้องกันไม่ให้เชื้อ HPV เจริญเติบโตจนมีผลเสียต่อร่างกายนั่นเอง โดยสามารถแบ่งกลุ่มวัคซีนชนิดนี้ได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

  • ชนิด 2 สายพันธุ์ (Cervarix) สามารถป้องกันเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 16 และ 18 โดยสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 70 %
  • ชนิด 4 สายพันธุ์ (Gardasil) สามารถป้องกันเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 16 และ 18 โดยสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 70 % และสามารถป้องกันเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 6 และ 11 ที่ทำให้เป็นโรคหูดหงอนไก่ได้มากถึง 90 %

 

ทำไมต้องฉีดวัคซีน HPV

 

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าวัคซีน HPV สามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ และเชื้อ HPV นั้นไม่ได้มีอันตรายแค่ในผู้หญิงเท่านั้น แต่คุณผู้ชายก็สามารถเป็นได้อีกด้วย ! ดังนั้นการฉีดวัคซีน HPV จึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเจ้าเชื้อร้ายจะคืบคลานมาสู่ร่างกายของเราตอนไหน การฉีดวัคซีนป้องกันไว้จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดก่อนที่โรคร้ายจะถามหา โดยวัคซีนนี้จะมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีก็ต่อเมื่อยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน หรือฉีดวัคซีนตั้งแต่อายุประมาณ 9-15 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

 

ต้องเจ็บตัวกี่ครั้งถึงจะคุ้มค่า

 

โดยทั่วไปแล้วการฉีดวัคซีน HPV จะต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็ม โดยเข็มที่สองจะต้องฉีดห่างจากเข็มแรกประมาณ 1-2 เดือน และเข็มที่สามฉีดห่างจากเข็มแรกประมาณ 6 เดือน

เด็กผู้หญิงหากได้รับการฉีดวัคซีนก่อนอายุ 15 ปี สามารถฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม และห่างจากเข็มแรกประมาณ 6-12 เดือน

 

ถ้าเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนแล้วจะสามารถฉีดวัคซีน HPV ได้ไหม

 

แม้วัคซีน HPV จะมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีในกรณีที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน แต่ถ้าหากเรายังไม่ได้รับเชื้อ HPV แต่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนก็สามารถฉีดวัคซีนได้โดยจะได้ผลลัพธ์ที่เท่ากัน

 

ถ้าเคยได้รับเชื้อ HPV มาแล้วจะฉีดวัคซีนได้ไหม

 

แม้ว่าจะเคยได้รับเชื้อมาแล้ว แต่การฉีดวัคซีน HPV ก็สามารถป้องกันเชื้อ HPV สายพันธุ์อื่น ๆ ได้ หรือแม้กระทั่งป้องกันการเกิดเชื้อ HPV ซ้ำในสายพันธุ์เดิมอีกด้วย

 

การฉีดวัคซีนมีผลข้างเคียงหรือไม่

 

อาจจะมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย เช่น มีอาการบวมแดงในบริเวณที่โดนฉีดวัคซีน เป็นไข้ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะหายได้เอง และไม่เป็นอันตรายใด ๆ

 

ทางโรงพยาบาลเพชรเวชมีบริการฉีดวัคซีน HPV เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง และป้องกันการเกิดโรคหูดหงอนไก่ในผู้ชาย รวมถึงการให้คำแนะนำและการดูแลสุขภาพเพื่อให้คุณห่างไกลจากโรคร้าย

 

แพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง

________________________________

 

ติดต่อศูนย์สูตินรีเวช

วันเปิดทำการ : บริการทุกวัน
เวลาเปิดทำการ : 08.00-19.00 น. (ติดต่อลงทะเบียนก่อนเวลา 18.30 น.)
ตึก/ชั้น : A/16
เบอร์ติดต่อ : 1390

พูดคุยกับเรา : LINE