ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์
ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นวัคซีนที่ผลิตจากเชื้อที่ตายแล้ว มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรค ซึ่งผู้ที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้วอาจยังเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีกแต่อาการจะทุเลาลง โดยควรฉีดวัคซีนซ้ำทุกปี เพราะโรคมีการกำเนิดใหม่อยู่เสมอ ตราบใดที่มนุษย์มีวิวัฒนาการ เชื้อโรคต่าง ๆ จะยังไม่หยุดวิวัฒนาการตัวเองได้เช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีการฉีดวัคซีนเพื่อให้ร่างกายเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ที่อุบัติขึ้นในปัจจุบันนั่นเอง 

 

การฉีดวัคซีนคืออะไร

 

เป็นสารชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงจนไม่สามารถทำอันตรายใด ๆ ต่อร่างกายได้ ในทางตรงกันข้ามเจ้าวัคซีนนี้จะเป็นตัวสร้างภูมิคุ้มกันโรค หรือแอนติบอดีในร่างกายเพื่อต่อสู้กับโรคต่าง ๆ โดยระยะเวลาในการฟูมฟักให้เจ้าวัคซีนสร้างแอนติบอดีนั้นจะกินเวลาประมาณสัปดาห์ไปจนถึงนานนับเดือน

 

วัคซีนไข้หวัดใหญ่

 

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ อาการเบื้องต้นจะคล้ายเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่จะค่อย ๆ ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เช่น มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามร่างกายมากกว่าปกติ เป็นต้น และหากปล่อยเอาไว้นานจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น ปอดบวม ปอดอักเสบ กล้ามเนื้ออักเสบ และอาจร้ายแรงถึงขั้นหัวใจวายได้

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถลดความรุนแรงได้ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนี้จะฉีดที่บริเวณต้นแขน และใช้เวลาออกฤทธิ์ประมาณ 2 สัปดาห์ และควรฉีดอย่างต่อเนื่องปีละครั้ง ซึ่งไข้หวัดใหญ่แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

  • ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/H1N1 หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009” เป็นโรคติดต่อที่แพร่ระบาดจากประเทศเม็กซิโกและลุกลามไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างรวดเร็วโรคนี้เกิดจากการผสมของไวรัสสายพันธุ์ทั้งคนและสัตว์ จนเกิดการกลายพันธุ์และแพร่กระจายจากคนสู่คนในที่สุด อาการที่แสดงว่าเป็นโรคนี้คือ ไข้ขึ้นสูง น้ำมูกไหล ไอ ระบบทางเดินหายใจผิดปกติ และอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย โรคนี้สามารถใช้ยาต้านที่ชื่อว่า “โอเซลทามิเวียร์” รักษาได้
  • ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/ H3N2 เป็นไวรัสที่สามารถติดต่อจากหมูสู่คนได้ และเคยระบาดหนักในฮ่องกงมาก่อน โรคนี้จึงมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ไข้หวัดฮ่องกง โดยผู้ที่ป่วยจะมีอาการเหมือนป่วยเป็นไข้หวัดทั่วไป แต่จะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก หายใจเร็ว เหนื่อย หอบ เป็นต้น
  • ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B Colorado ตระกูล Victoria เป็นโรคที่ระบาดในฤดูหนาว หรือสภาพอากาศเย็นแห้ง แพร่กระจายได้ในคนเท่านั้น ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นได้
  • ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B Phuket ตระกูล Yamagata ระบาดในช่วงเดือนธันวาคมไปจนถึงมกราคม โดยกลุ่มที่เสี่ยงเป็นโรคนี้ได้มากที่สุด คือ เด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ผู้หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ

 

วัคซีนไข้หวัดใหญ่

 

หากไม่ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์

 

ในเมื่อการฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัดใหญ่ การไม่รับวัคซีนก็คือการปล่อยให้เชื้อไวรัสเข้าหาเราได้โดยตรงโดยไม่มีการป้องกันใด ๆ นั่นเอง คิดง่าย ๆ ว่าเชื้อไวรัสคือฝน และร่มคือวัคซีน ส่วนตัวของเราคือคนที่ยืนกลางสายฝน หากไม่มีร่มเราจะเป็นเช่นไร ใช่แล้วเราจะโดนฝนเต็ม ๆ หากเกิดการติดเชื้อไวรัสแล้วเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ต่าง ๆ เราอาจต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษามากกว่าค่าวัคซีนเสียด้วยซ้ำ

 

จากข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดเราจะได้เห็นถึงอันตรายจากโรคเหล่านี้ซึ่งเด็กเล็กนั้นถือได้ว่ามีความเสี่ยงกว่าผู้ใหญ่มาก ดังนั้นการฉีดวัคซีนทั้ง 4 สายพันธุ์จึงมีความสำคัญกับทุกช่วงวัย เพื่อให้คุณและครอบครัวปลอดภัยจากโรคติดเชื้อทางระบบหายใจง่าย ๆ เพียงเข็มเดียวเท่านั้น

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

____________________________________


ติดต่อศูนย์ตรวจสุขภาพ

 

วันเปิดทำการ : บริการทุกวัน
เวลาเปิดทำการ : 08.00-14.00 น. 
ตึก/ชั้น : A/2
เบอร์ติดต่อ : 1390