เช็กสุขภาพการมองเห็น ต้อนรับเปิดเทอม ด้วย Auto Refraction
เช็กสุขภาพการมองเห็น ต้อนรับเปิดเทอม ด้วย Auto Refraction

Auto Refraction คือ การวัดค่าสายตาเบื้องต้น เพื่อคัดกรองการมองเห็นที่ผิดปกติ โดยเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่กำลังจะเปิดเทอม นอกจากสุขภาพร่างกายทั่วไปที่ควรให้ความสำคัญแล้ว ดวงตาก็เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่จะละเลยไม่ได้ ปัจจุบันในการเรียนและศึกษา จะต้องใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการสื่อสาร เห็นได้ชัดในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องกักตัว นั่นย่อมส่งผลกระทบต่อสายตารวมทั้งร่างกายส่วนอื่น ๆ

 

 

สายตาสั้น

 

  • เป็นภาวะแสงจากวัตถุภาพตกกระทบที่หน้าจอประสาทตาก่อนถึงจุดรับภาพ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะไกลๆได้ชัด เกิดได้หลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ เชื้อชาติทางภูมิภาคเอเชีย คลอดก่อนกำหนด ใช้สายตาที่ผิดสุขลักษณะ เช่น เล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั้งวัน แชททางโทรศัพท์ในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ เป็นต้น

 

  • ภาวะนี้จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในชีวิตประจำวัน มองอะไรเห็นไม่ค่อยชัดทั้งเนื้อหาบนกระดานที่อาจารย์สอน ป้ายจราจร จึงต้องเพ่งสายตามองวัตถุ ทำให้ดวงตาล้า ปวดศีรษะ เสี่ยงต่ออุบัติเหตุหากขับขี่ยานพาหนะ โรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อย่างต้อหิน ต้อกระจก ประสาทตาลอก รวมทั้งภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องนำมารักษา แว่นตา คอนแทคเลนส์ หรือการผ่าตัด ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทั้งสิ้น

 

 

เครื่อง Auto Refraction

 

 

สายตายาว

 

  • หลายท่านมักจะนึกว่าสายตายาวจะเกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ใหญ่หรือสูงอายุเท่านั้น แต่เด็กวัยเรียนก็สามารถเป็นได้ โดยเฉพาะที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิดแต่อาจไม่ทราบ โดยภาวะนี้ตรงกระบอกตาจะสั้นกว่าปกติ หรือกระจกตามีความโค้งน้อยกว่าบุคคลทั่วไป แสงที่ไปกระทบที่จอประสาทตา จึงไม่มีระยะที่ชัดเจน ทำให้มองวัตถุใกล้ ๆ เห็นเป็นภาพมัว ปวดศีรษะ และยิ่งปล่อยให้อาการลุกลามเรื่อยไป จะมีความเสี่ยงทำให้ตาเหล่ เข ได้

 

  • สำหรับสายตายาวตามธรรมชาติมักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากเลนส์มีความแข็งขึ้น กล้ามเนื้อเสื่อมลง ความสามารถในการเพ่งเล็งลดประสิทธิภาพไม่เหมือนวัยรุ่น จึงมองตัวหนังสือในสื่อต่าง ๆ เช่น ในโทรศัพท์ ไม่ค่อยชัด จึงต้องยื่นมือให้สุดแขน เพื่อให้มองเห็น โดยอาการคล้ายคลึงกับสายตายาวแต่กำเนิด รักษาแบบเดียวกับภาวะสายตาสั้น เพียงแต่ในแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ จะใช้ค่าสายตาเลนส์เดี่ยว

 

 

วัยรุ่นตัดแว่น

 

 

สายตาเอียง

 

  • เกิดจากความโค้งของกระจกตาที่ไม่เป็นทรงกลม เมื่อแสงตกลงมาจะหักเหคนละแกนกับจอประสาทตา จึงมีจุดโฟกัสหลายตำแหน่ง ทำให้การมองเห็นภาพเบลอ เงาซ้อน เบี้ยวไปจากความเป็นจริงทั้งระยะใกล้ไกล ขณะอ่านหนังสือต้องเพ่งเล็งมากกว่าบุคคลทั่วไป จนมีอาการล้า ปวด ระคายเคือง ซึ่งไปกระทบต่อบุคลิกภาพด้วยเช่นกัน ในการรักษาหากตัดแว่นจะต้องเป็นเลนส์กระบอกที่มีความโค้งพิเศษ หรือคอนแทคเลนส์สำหรับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ อาจจะเป็นแบบชนิดนิ่มกว่าปกติหรือแข็งจนก๊าซผ่านไปไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีการทำเลสิคและวิธีอื่น ๆ เพื่อให้หายขาดอย่างถาวร

 

 

คอนแทคเลนส์

 

 

การเตรียมตัวก่อนตรวจสายตา

 

  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา เช่น ติดขนตาปลอมหรือกรีดอายไลเนอร์

 

  • หากเป็นผู้ที่มีความผิดปกติต้องใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ควรพกมาในวันตรวจด้วย

 

  • แจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเข้าตรวจหากมีโรคประจำตัวหรือเคยประสบอุบัติเหตุทางดวงตา หรือเคยได้รับการผ่าตัดรักษาตา

 

  • ก่อนตรวจพักผ่อนให้เพียงพอ

 

  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

 

 

สายตามองไม่เห็นในวัยรุ่น

 

 

ตรวจสายตาที่โรงพยาบาลไหนดี

 

  • โรงพยาบาลเพชรเวชมีเครื่อง Auto refraction ที่ตรวจค่าสายตาและหาความผิดปกติเบื้องต้นว่าสั้น ยาว เอียง รวมทั้งตรวจความโค้งของกระจกตาผิดแนวในรัศมี 360 องศาหรือไม่ ทั้งนี้ในการตรวจ Auto refraction จะอยู่ในโปรแกรมตรวจสุขภาพต่าง ๆ ทั้งก่อนเข้าเรียน ก่อนเข้าทำงาน ตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งสามารถเลือกรับบริการแต่ละแพ็กเกจได้ตามความเหมาะสมของช่วงอายุ ความเสี่ยงที่เกิดจากชีวิตประจำวัน รวมทั้งจุดประสงค์ที่ต้องการนำผลตรวจไปทำอะไร นอกจากนี้ยังมีจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่นอกจากทำการตรวจวัดค่าสายตาแล้ว ยังคอยให้คำปรึกษาในการดูแลรักษาดวงตาอีกด้วย

 

 

หากเกิดปัญหากับดวงตาขึ้นในช่วงของการศึกษา อาจกระทบต่อผลต่อการเรียนได้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการกระทำที่อาจคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ อาจจะต้องเสียเวลาในการรักษา แต่ถ้าตรวจ Auto refraction ก่อนเปิดเทอม เมื่อพบความผิดปกติแพทย์จะคอยให้คำแนะนำวางแผนรักษารวมทั้งการดำเนินชีวิต

 

 

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

 

 

ศูนย์ตรวจสุขภาพ

 

 

โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าเรียน

 

 

โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

 

 

รวมตรวจสุขภาพประจำปี 2566

 

 

ทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้างาน และก่อนเข้าเรียน

 

 

FAQ โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าเรียน