ไข้ซิกา
ไข้ซิกา ปัญหาที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ

 

ไข้ซิกา หรือโรคติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika Virus Disease, Zika Fever) คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งเป็นเชื้อที่อยู่ในตระกูลฟลาวิไวรัส โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่แสดงอาการใด ๆ แต่บางรายอาจจะเกิดผื่นขึ้นตามร่างกาย มีไข้ ตาแดง ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น

 

 

ไข้ซิกาอาการเป็นอย่างไร

 

 

  • เกิดผื่นแดงตามร่างกาย และมีไข้

 

 

 

 

  • เยื่อบุตาอักเสบ

 

 

  • ปวดตามกล้ามเนื้อ ข้อ ศีรษะ และรู้สึกอ่อนเพลีย

 

 


 

การติดต่อของไข้ซิกา

 

 

โรคนี้จะติดต่อจากยุงลายเป็นหลัก ผู้ป่วยที่มีเชื้อ อาจจะแพร่ให้ผู้อื่นผ่านทางเพศสัมพันธ์ และการให้เลือดได้

 

 

การวินิจฉัยไข้ซิกา 

 

 

แพทย์จะทำการซักถามผู้ป่วย ว่ามีประวัติการเดินทางไปยังประเทศที่เสี่ยงมาหรือไม่ อาการของไข้ซิกาจะคล้ายคลึงกับไข้เลือดออก หรือไข้หวัดใหญ่ แพทย์จึงจำเป็นจะต้องแยกโรคไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ออกจากกันด้วย 

อีกกรณีจะเป็นการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยการตรวจสารพันธุกรรมด้วยวิธี Real-time PCR (Polymerase Chain Reaction) และทำการแยกเชื้อไวรัสจากตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย 

 

 

ไข้ซิกาสามารถรักษาได้อย่างไร 

 

 

แพทย์จะสังเกตตามอาการที่ผู้ป่วยแสดงออกมาเป็นหลัก เพราะปัจจุบันยังไม่มีวัคซีน หรือยาที่รักษาโรคนี้โดยเฉพาะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีอาการที่รุนแรง จึงใช้วิธีรักษาด้วยการให้ยาลดไข้ ยาบรรเทาอาการปวด เป็นต้น

 

 

 

 

กรณีที่สตรีติดเชื้อไข้ซิกา อาจจะส่งผลกระทบให้ทารกในครรภ์ติดเชื้อได้ ควรเข้าพบแพทย์ โดยแพทย์อาจจะใช้วิธีอัลตราซาวด์เป็นระยะ เพื่อติดตามอาการของทารกในครรภ์

 

 

วิธีการป้องกันไข้ซิกา

 

 

  • ป้องกันตนเองโดยการใช้ยากำจัดแมลง หรือยาทาป้องกันยุง

 

 

 

 

  • กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณที่อยู่อาศัย โดยอาจจะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลงพื้นที่ เพื่อพ่นยากันยุงบริเวณบ้าน 

 

 

  • ใช้ฝาครอบหรือปิดภาชนะ ถ้าในกรณีที่ภาชนะมีน้ำอยู่ ให้เทน้ำออก เพื่อไม่ให้เกิดน้ำขัง

 

 

  • หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยง ที่มีการระบาดของโรค หรือถ้ามีเหตุจำเป็นต้องเดินทาง ควรเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำให้การป้องกันตนเอง 

 

 

  • สตรีที่ตั้งครรภ์ควรได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด 

 

 

โรคไข้ซิกา หรือมีอีกชื่อเรียกว่าไวรัสซิกา เป็นอีกหนึ่งโรคที่มีสาเหตุมาจากยุง คล้ายกับโรคไข้เลือดออก อาการอาจจะดูธรรมดาสำหรับบุคคลทั่วไป แต่ไม่ธรรมดาสำหรับสตรีตั้งครรภ์ เพราะอาจส่งผลกระทบไปสู่ลูกในครรภ์ โรคไข้ซิกาสามารถแพร่เชื้อผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน ดังนั้นควรป้องกันตนเอง โดยการสวมถุงยางอนามัย เพื่อลดการแพร่เชื้อ ภายในบ้านควรปิดประตู หน้าต่าง กางมุ้ง และทายาป้องกันยุงเสมอ ท่านใดที่ตอนนี้ร่างกายมีอาการคล้ายคลึง หรือกังวลว่าจะเป็นโรคไข้ซิกา ควรเข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย และรับคำแนะนำในการดูแลตนเองจากแพทย์



 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ไข้เลือดออก โรคควรระวังในฤดูฝน