อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง อันตรายจริงหรือ พร้อมเคล็ดลับการบริโภค
อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง อันตรายจริงหรือ พร้อมเคล็ดลับการบริโภค

อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง เป็นทางเลือกในการรับประทานอาหารของผู้ที่เร่งรีบ มีเวลาจำกัด เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถหาซื้อ และทำรับประทานเองได้ง่าย ก่อนที่อาหารสำเร็จรูปแช่แข็งจะมาเป็นอาหารที่รับประทานได้ มีกรรมวิธีหลายขั้นตอนและสารต่างๆ เราจึงมีเคล็ดลับในการบริโภคอาหารแปรรูปแช่แข็ง เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  

 

 

กรรมวิธีในการผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

 

อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง คือ อาหารแปรรูปที่มาจากการถนอมอาหาร โดยการแช่เย็น อุณหภูมิ -20 องศา ช่วยลดปฏิกิริยาเอนไซม์ ลดการทำงานของเชื้อจุลินทรีย์ ส่งผลให้ยังคงคุณค่าทางสารอาหาร และลดการเน่าเสีย  

 

 

อันตรายที่มาจากอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

 

  • ในเนื้อสัตว์ และอาหารทะเล จะมีสารฟอสเฟต เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืน จะเคลือบสารตัวนี้ในอาหารก่อนนำมาแช่แข็ง ซึ่งถ้ามีสารตัวนี้มาก จะเป็นอันตราย ก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองต่อผิวหนังได้

 

  • สารกันบูด อาหารแปรรูปแช่แข็งมักใส่สารกันบูด ซึ่งถ้าบริโภคในปริมาณปกติ ร่างกายจะขับออกทางปัสสาวะ แต่ถ้าได้รับสารกันบูดในปริมาณมาก จะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย  หรือถ้าได้รับสารกันบูด เป็นเวลานานๆ จะเกิดสารพิษสะสม ส่งผลให้เกิดโรงมะเร็งได้

 

  • อาหารระเบิดในไมโครเวฟ อาหารแปรรูปแช่แข็งต้องผ่านกรรมวิธีการอุ่นร้อนก่อนถึงจะรับประทานได้ ส่วนใหญ่มักจะใช้ไมโครเวฟในการอุ่นร่วมกับภาชนะ เช่น พลาสติก กระดาษแข็ง ถ้าภาชนะไม่สามารถทนความร้อน เมื่ออุ่นในไมโครเวฟจะทำให้เกิดการไหม้ได้ หรือหากไม่มีการระบายไอน้ำขณะอุ่นร้อนในไมโครเวฟ อาจะจะเกิดการระเบิดได้เช่นกัน

 

  • สารอาหารไม่ครบถ้วน อาหารแปรรูปแช่แข็งจะลดคุณค่าของสารอาหารประเภท เนื้อสัตว์  สามารถสังเกตได้จากสี เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จากสีแดง จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล 

 

 

อาหารในไมโครเวฟ

 

 

เคล็ดลับในการบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

 

  • เลือกภาชนะที่ไม่เสื่อมสภาพ ไม่มีรอยรั่ว ฉีกขาด สังเกตที่สลากจะมีเขียน ไมโครเวฟเอเบิล (Microwaveabel) หรือไมโครเวฟ เซฟ (Microwave save)  ภาชนะที่ผ่านการใช้ไมโครเวฟแล้ว ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีก เพราะ จะมีสารตกค้างจากภาชนะ ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

 

  • ไมโครเวฟ เป็นเครื่องมือในการอุ่นร้อน ในระหว่างที่ทำการอุ่นจะต้องไม่ลืมเจาะรูแผ่นพลาสติกระบายไอน้ำ  หากไม่เจาะรูระบายไอน้ำอาหารที่กำลังทำการอุ่นในไมโครเวฟ จะเกิดการระเบิดเป็นอันตรายได้

 

  • ฉลาก จะต้องบอกข้อมูลทางโภชนาการ และข้อมูลต่างๆอย่างละเอียด เช่น วันผลิต วันหมดอายุ วิธีการบริโภค ส่วนประกอบของอาหาร เป็นต้น

 

  • การเลือกเมนูอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะเมนูผัก หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน 

 

 

อาหารสำเร็จรูปแช่แข็งไม่ใช่ทางเลือกในการบริโภคที่ดีที่สุด ถ้าไม่ได้มีข้อจำกัดในด้านเวลา ทั้งนี้ผู้บริโภคควรที่จะคำนึงถึงคุณค่าของสารอาหารเป็นหลัก หากมีความจำเป็นที่จะต้องบริโภคอาหารสำเร็จรูป ควรที่จะรับประทานอาหารสดควบคู่กัน เพื่อที่จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และดื่มน้ำเพื่อขับสารที่อยู่ในอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งออกทางปัสสาวะ ไม่ให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย