วัคซีน HPV ผู้ชายฉีดได้หรือไม่ ?
วัคซีน HPV ผู้ชายฉีดได้หรือไม่ ?

โดยทั่วไปแล้วเราอาจจะเข้าใจว่าคนที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัส HPV จนก่อให้เกิด “มะเร็งปากมดลูก” ต้องเกิดกับผู้หญิงเท่านั้น เป็นผลให้ผู้หญิงสามารถป้องกันเชื้อ HPV ได้ด้วยการฉีดวัคซีน แล้วผู้ชายละ HPV มีผลกับเขาหรือไม่ แล้วถ้ามีผลกับคุณผู้ชายจะส่งผลอย่างไรกับพวกเรา จะร้ายแรงหรือไม่ และสามารถฉีดวัคซีน HPV เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสได้เหมือนผู้หญิงหรือไม่นั้นวันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน 

 

เชื้อ HPV ในผู้ชาย

 

ไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่สามารถติดเชื้อ HPV ได้เท่านั้น คุณผู้ชายยังติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้เหมือนกันเนื่องจากไวรัสตัวนี้มีมากกว่า 150 สายพันธุ์ แน่นอนว่าต้องมีสายพันธุ์ที่สามารถติดเชื้อได้ในผู้ชายแน่นอน โดยสามารถติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์หรือเกิดจากการสัมผัสกับเชื้อไวรัสโดยตรง ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าผู้ชายสามารถติดเชื้อ HPV ได้เหมือนกันถึงแม้จะไม่มีมดลูก นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณผู้ชายจะไม่ได้รับผลจากเชื้อดังกล่าว เนื่องจากกรณีเพศชายเชื้อไวรัสสามารถก่อให้เกิดโรคมะเร็งตามอวัยวะต่าง ๆ ได้ เช่น มะเร็งทวารหนัก มะเร็งลำคอ และมะเร็งปาก เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเป็นโรคหูดหงอนไก่ได้อีกด้วย โดยเพศชายยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นหากมีพฤติกรรมรักร่วมเพศ ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่เพศหญิงเท่านั้นที่ควรระวังเชื้อไวรัส HPV

 

ผู้ชายไม่ฉีด HPV มีความเสี่ยงหรือไม่

 

จากข้อมูลที่กล่าวไปแล้วคุณผู้ชายจะได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส HPV ได้จากการเกิดมะเร็งบางชนิดและการเป็นหูดหงอนไก่ โดยสามารถสังเกตอาการของหูดได้ ดังนี้

  • คัน หรือเจ็บ มีผลทำให้เลือดออกจากท่อปัสสาวะได้ด้วย
  • นูนขึ้นหรือเรียบ
  • เมื่อหูดโตขึ้นจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับดอกกะหล่ำ

ส่วนมะเร็งในช่องปากและมะเร็งลำคอ สามารถสังเกตอาการได้ ดังนี้

  • คลำเจอก้อนบริเวณลำคอ
  • มีอาการเจ็บคอ ปวดหู ไอเรื้อรัง
  • น้ำหนักลดลง
  • มีอาการเจ็บคอ

 

การป้องกันเชื้อไวรัส HPV ในผู้ชาย

 

คุณผู้ชายหลายคนอาจสงสัยและต้องการรู้แล้วว่าผู้ชายฉีดวัคซีน HPV ได้หรือไม่ เราขอตอบเลยว่าได้แน่นอน เนื่องจากการฉีดวัคซีนดังกล่าวจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัส HPV ได้มากกว่า 1 ชนิด และหนึ่งในนั้น คือไวรัสที่ผู้ชายสามารถติดได้นั่นเอง ในส่วนของช่วงเวลาในการฉีดเพื่อให้ได้ผลดีนั้นควรได้รับการฉีดวัคซีนในช่วงอายุ 9-26 ปี จะถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดเพราะสามารถลดโอกาสติดเชื้อได้ในระดับสูงถึงเกือบ 100 % เลยทีเดียว

 

เห็นไหมคุณผู้ชายว่าเชื้อ HPV ไม่ได้ส่งผลเสียต่อผู้หญิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถส่งผลเสียต่อคุณผู้ชายได้มากเช่นกัน ถึงแม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสวมถุงยางอนามัยจะช่วยได้แต่ไม่มากไปกว่าการฉีดวัคซีน HPV แน่นอน ดังนั้นคุณผู้ชายจึงควรฉีดวัคซีน HPV ก่อนจะสายเกินแก้นะ

 

 

แพ็กเกจที่เกี่ยวข้อง

 


_____________________________________

 

ติดต่อแผนกสูตินรีเวช


วันเปิดทำการ : บริการทุกวัน
เวลาเปิดทำการ : 08.00-20.00 น. (ติดต่อลงทะเบียนก่อนเวลา 19.30 น.)
ตึก/ชั้น : A/16
เบอร์ติดต่อ : 1390